Dịch vụ nộp phạt qua tài khoản khi phạm luật giao thông: Tiện lợi, đỡ tốn kém

Dịch vụ nộp phạt qua tài khoản khi phạm luật giao thông: Tiện lợi, đỡ tốn kém

Thứ Tư, 20/08/2014, 07:05 [GMT+7]
In bài này
 
.

Thực hiện Điều 78 của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Điều 10 của Nghị định 81/2013/NĐ-CP của Chính phủ, từ tháng 3-2014 đến nay đã có nhiều cá nhân, tổ chức vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ nộp tiền phạt qua tài khoản Kho bạc Nhà nước thông qua Bưu điện tỉnh. Phương thức nộp phạt này đã giúp người dân đỡ tốn chi phí và thời gian đi lại.

Nhân viên Bưu điện TP.Bà Rịa tiếp nhận thông tin và hướng dẫn người vi phạm trật tự an toàn giao thông nộp tiền phạt qua tài khoản của bưu điện.
Nhân viên Bưu điện TP.Bà Rịa tiếp nhận thông tin và hướng dẫn người vi phạm trật tự an toàn giao thông nộp tiền phạt qua tài khoản của bưu điện.

Lúc 7 giờ 30 ngày 18-8-2014, có mặt tại Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Công an tỉnh, phóng viên báo BR-VT ghi nhận máy điện thoại số 3852150 dùng để tiếp nhận thông tin từ người vi phạm luật giao thông liên tục đổ chuông. Nghe điện thoại không phải là cán bộ, chiến sĩ của Đội Tham mưu tổng hợp của Phòng CSGT, mà là chị Nguyễn Thị Hương Trang, nhân viên Bưu điện TP.Bà Rịa. Chị Trang cho biết, chị được phân công trực điện thoại tại Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng CSGT đường bộ để tiếp nhận thông tin của người vi phạm về trật tự an toàn giao thông bị xử phạt (như: họ tên, địa chỉ, biển số xe, số điện thoại của người vi phạm, số biên bản xử phạt vi phạm hành chính, lỗi và ngày vi phạm, người lập biên bản) có yêu cầu nộp phạt qua tài khoản..

Sau khi đã cập nhật được những thông tin kể trên, nhân viên bưu điện sẽ thông báo cho người vi phạm biết lỗi đó phải nộp phạt bao nhiêu tiền và phí chuyển phát nhanh (đi ngoại tỉnh 60.500 đồng và đi nội tỉnh 30.000 đồng). Người vi phạm sẽ nộp tổng số tiền (tiền phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ và phí chuyển phát) vào tài khoản số 6000201008072, chủ tài khoản là Bưu điện TP.Bà Rịa, đăng ký tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-Chi nhánh TP.Bà Rịa. Nội dung ghi trên phiếu chuyển tiền, gồm: số thứ tự, họ tên người vi phạm, biển số xe, số biên bản. Sau khi nhận được tiền, nhân viên bưu điện sẽ đem quyết định xử phạt vi phạm hành chính của người vi phạm đến Kho bạc Nhà nước tỉnh đóng tiền phạt và lấy biên lai nộp tiền phạt giao cho cơ quan công an để nhận lại những giấy tờ bị tạm giữ và chuyển phát cho người vi phạm. Người vi phạm sẽ nhận lại giấy tờ tạm giữ trong vòng 2 ngày đối với trung tâm huyện và thành phố, 3 ngày đối với các khu vực khác và 6 ngày đối với trường hợp chuyển phát liên tỉnh.

Từ tháng 3-2014 đến nay, Bưu điện tỉnh và Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh BR-VT đã phối hợp xử lý phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông và chuyển phát trả lại giấy tờ tạm giữ cho gần 6.000 trường hợp vi phạm theo hình thức nộp tiền phạt qua tài khoản của bưu điện.

Qua trao đổi bằng điện thoại, anh Nguyễn Minh Trí (trú tại ấp 2, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, anh điều khiển xe ôtô 54C-0196 chuyển làn đường không đúng quy định, trên quốc lộ 51 (đoạn huyện Tân Thành) bị phạt với mức phạt tiền 350.000 đồng. Nhận thấy việc nộp phạt qua tài khoản của bưu điện rất tiện lợi nên anh Trí đã chọn phương thức này. Anh Trí cho biết, anh chỉ mất thêm 60.500 đồng phí ngoài số tiền phải nộp phạt, mà không phải bỏ một, hai ngày làm việc để đi từ TP.Hồ Chí Minh đến làm thủ tục nộp phạt tại cơ quan công an Bà Rịa-Vũng Tàu vừa phải tốn thêm chi phí cho ăn uống, xăng xe. Tương tự, anh Võ Văn Tâm (trú tại ấp Nhân Đức, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) cho biết, anh điều khiển xe máy 72K9-8196, chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20km/giờ, mức phạt tiền là 750.000 đồng, anh đã chọn phương thức nộp phạt qua tài khoản của bưu điện để không phải bỏ việc làm để đi lo các thủ tục.

Đại tá Đặng Văn Tư, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh BR-VT cho biết, cơ quan công an và Bưu điện tỉnh đã có sự phối hợp tốt trong việc thực hiện các thủ tục nộp phạt theo hình thức chuyển tiền qua tài khoản của bưu điện. Từ ngày thực hiện quy định đến nay chưa có trường hợp nào xảy ra vướng mắc, dẫn đến thắc mắc, khiếu kiện.

Bài, ảnh: KHẢ TRÂN

Các tin khác