Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn trương cấp đổi giấy phép lái xe

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn trương cấp đổi giấy phép lái xe

22/07/2014 9:24 GMT+7

Theo lộ trình của Bộ GTVT, đến hết năm 2014, các địa phương phải hoàn thành việc chuyển giấy phép lái xe ô tô các hạng từ vật liệu thông thường sang thẻ nhựa (vật liệu PET). Còn đối với giấy phép lái xe mô tô, hạn chế là trước ngày 31/12/2020. Mấy tháng trở lại đây, Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang khẩn trương cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) mẫu mới cho người dân theo lộ trình.

Người dân đến nộp hồ sơ chuyển đổi GPLX tại Bộ phận một của Sở GTVT

Người dân đến nộp hồ sơ chuyển đổi GPLX tại Bộ phận một cửa Sở GTVT

Ðể hoàn thành theo đúng lộ trình chuyển đổi GPLX mẫu mới mà Bộ GTVT đề ra, Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nắm bắt được thời gian tiếp nhận hồ sơ, thủ tục chuyển đổi sang GPLX bằng thẻ nhựa. Theo thống kê của Sở GTVT, trên địa bàn Tỉnh có khoảng 41.000 GPLX ô tô các hạng sẽ phải hoàn thành việc chuyển đổi trong năm 2014. Đối với giấy phép lái xe mô tô các hạng, tùy theo từng năm cấp sẽ được chuyển đổi và sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2020. Cụ thể GPLX mô tô hạng A4 chuyển đổi trước 31/12/2015. GPLX không thời hạn các hạng (A1, A2, A3) được chuyển đổi như sau: Bằng lái được cấp trước năm 2003 phải chuyển đổi sang bằng nhựa trước ngày 31/12/2016. Bằng cấp trước năm 2004, phải chuyển đổi trước 31/12/2017. Cấp trước năm 2007, sẽ chuyển đổi trước 31/12/2018. Cấp trước năm 2010, chuyển đổi trước 31/12/2019. GPLX cấp sau năm 2010, phải chuyển đổi sang vật liệu PET trước 31/12/2020.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVTBà Rịa - Vũng Tàu cho biết, triển khai kế hoạch này, từ tháng 7/2013, Sở GTVT đã tổ chức cấp mới đối với các kỳ sát hạch GPLX ô tô, cũng như cấp đổi với những GPLX ô tô đã hết hạn bằng thẻ nhựa. Tuy nhiên, số người thực hiện việc cấp đổi GPLX ô tô vẫn còn thấp, tính đến nay, tổng số GPLX các hạng được cấp đổi là 38.477 giấy phép, trong đó GPLX ô tô hạng B1: 2.074, B2: 8.846, C: 3.744. “Theo Thông tư số 38 của Bộ GTVT đã đặt lộ trình đổi loại GPLX ôtô bằng thẻ nhựa trong cả nước phải kết thúc vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hiện nay trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng từ 80 - 100 người đến làm thủ tục cấp đổi GPLX ôtô. Vì vậy, theo ước tính của chúng tôi thì đến cuối năm 2014 số lượng GPLX ô tô được cấp đổi chỉ đạt từ 50 - 60%” - ông Thắng cho hay.

Theo ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trong việc cấp đổi GPLX, Sở đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị máy móc, tuyển thêm nhân sự, kể cả làm thêm ngày thứ bảy. Vì vậy, trong trường hợp lượng người đến làm thủ tục cấp đổi GPLX tăng đột biến thì vẫn đáp ứng kịp thời, tránh tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần. “Để giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người dân, chúng tôi đã rút ngắn thời gian làm thủ tục, cụ thể, việc nhận hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp chỉ mất 7-10 phút. Sở GTVT đang rất nỗ lực trong việc rút gắn thời gian, tạo mọi điều kiện để người dân có thể chuyển đổi GPLX dễ dàng. Tuy nhiên, để việc cấp đổi hoàn thành theo đúng lộ trình thì người dân và các lái xe cũng cần sớm thực hiện việc chuyển đổi bởi đây là lợi ích chính đáng liên quan trực tiếp đến người sử dụng GPLX” - ông Lê Ngọc Linh nói.

Thủ tục cấp đổi GPLX mẫu mới:

 

- Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa Sở GTVT tại Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh ở TP.Bà Rịa bao gồm:

 

+ Giấy khám sức khoẻ do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định

 + Bản photo GPLX (mang theo bản chính để đối chiếu và khi nhận GPLX mới phải mang theo GPLX bản chính để cắt góc)

+ Bản photo CMND (mang theo bản chính để đối chiếu)

+ Hồ sơ gốc GPLX bản chính (trường hợp hồ sơ gốc bị mất liên hệ Sở GTVT để làm thủ tục xác minh hồ sơ gốc)

+ 2 ảnh kiểu CMND (3x4cm nền xanh dương) hoặc được chụp ảnh trực tiếp tại bộ phận một cửa của Sở GTVT.

 

- Khi nhận bằng mới thì các bằng cũ sẽ được thu lại hoặc cắt góc và không còn giá trị sử dụng.

 

- Trong thời gian chờ lấy bằng mới thì vẫn giữ bằng cũ để sử dụng.

 

- Lệ phí cấp, đổi GPLX theo mẫu mới là 135.000 đồng/giấy phép.

Các tin khác